About Me

My photo
I am just someone who loves to cook and bake. This site only another one where I can share my experience and the recipes that I have done.

Friday, July 29, 2011

Basic macaron shells 2




วันนี้จะมาสาธิตการทำ macaron แบบง่ายๆค่ะ
ทำไม่ยากอย่างที่เคยบอกเอาไว้จากบล๊อคที่แล้ว
ถ้าเรารู้เทคนิครับรองทำได้ทุกคน..ไม่ต้องไปซื้อทานให้เสียเงิน..แพงๆเนอะ
ทำทีนึงได้เยอะมากๆๆเวลาเราไปทานอาหารบ้านเพื่อนเราจะเอาใส่กล่องสวยๆติดมือไป
เป็นของกำนัลที่ทำด้วยใจ ฝีมือ คนรับเค้าก็ดีใจ๊ ดีใจ 55


ล๊อตนี้ทำเอาไว้ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา พยายามถ่ายรูปทุกช๊อต มีหลงมีลืมบ้างก็ไม่ว่ากันเนอะ
ตอน ที่ fold ไข่...ไม่สามารถจริงๆตอนทำเสร็จบอกคุณชายที่บ้าน เค้าว่าคราวหน้าเค้าจะช่วยถ่ายให้...(ฝีมือไม่ได้เรื่องแต่ขอเสนอตัว 55 )

ก่อนลงมือทำดูฟ้าดูฝนให้ดีๆเพราะเราลองทำสามครั้งตอนที่ฝนตก...เจ๊งทุกรอบ
วันที่ทำฟ้าโปร่งอากาศดี ความชื้นอยู่ในปริมาณไม่มาก 40-60 เปอร์เซ็นต์..ลุยได้
ตลกดีจะทำมาการอนแต่ล่ะทียังกะจะไปเข้าห้องแลปต้องเช็คทุกอย่าง

ทำ แบบ home bake ไม่ได้ทำเหมือนตามร้าน ที่บ้านเราแอร์ก็ไม่มีก็ต้องเซฟไว้ก่อนเพราะเท่าที่ประสบการณ์ที่เราทำ มา....ฝนตก...เละทุกทีมาการอนเอ๋ย


สูตร basil shell ค่ะ (ไม่จะเป็นต้องทำเยอะเหมือนเราก็ได้นะหารครึ่งก็ได้ค่ะ) เราเคยลองหลายสูตรแต่ก็มาจบที่สูตรนี้ตลอด

ไข่ขาว 75 กรัม (แยกไข่ขาวเอาไว้แล้วเก็บเข้าตู้เย็นอย่างน้อย 3-4 วัน)
น้ำตาลทรายละเอียด
น้ำตาลไอซิ่ง
อัลมอนต์มีล
เกลือเล็กน้อย
สีตามชอบ



หลังจากที่ซิดนีย์ฝนตกต่อเนื่องมาเกือบอาทิตย์มาวันนี้อากาศดีก็ได้เวลาทำเจ้ามาการอนอีกรอบเพราะที่ทำเอาไว้หมดเกลี้ยงเลย



เราเริ่มแยกไข่ขาวตั้งแต่วันอาทิตย์มาทำเอาวันอังคาร....
ความจริงลองทำหลังจากแยกไข่ขาวได้แค่วันเดียว..ผลคือเจ๊งบ๊งไม่เป็นท่า
เพราะไข่มีความชื้นมากตอนอบเสร็จใหม่ๆดูรู้เลยค่ะ...ว่าชื้น ไม่สวยขาแบะเชียว



เลยขอลองดูใหม่หลังจากแยกไข่ไว้สองวัน ว่าถ้าแยกเอาไว้สองวันจะทำออกมาสำเร็จมั้ย....สำเร็จค่ะ
ก่อนที่จะทำเราเอาไข่ขาวออกมาตั้งทิ้งไว้ที่อุณภูมิห้องข้ามคืนเลย 1 คืนเพื่อไล่ความชื้น...
ตอนเอาไข่ขาวไปชั่งอีกรอบน้ำหนักหายไป 5 กรัมเลยต้องเอาใส่เพิ่มให้ครบ...75 กรัม

(ความจริงเราแยกไว้เยอะมากๆประมาณ 200 กรัม )



ไข่หลังจากที่แยกเอาไว้ 2 วัน (ถ้าเอาให้ชัวร์ 3-4 วันดีกว่าเนอะ )
แบบว่าจะต้องรีบทำเอาไปให้ญาติคุณชายค่ะ





น้ำตาลไอซิ่งกับอัลมอนต์มีลชั่งรวมกันไปเลย (ไม่ต้องล้างเยอะ )
อัลมอนต์มีลของเราวันนี้ชื้นมากเราเลยเอาไปอบที่ 70 องศาประมาณ 10 นาทีไล่ความชื้นซะหน่อย...
วิธีสังเกตุ...คือเอามือบี้ๆแล้วติดเป็นก้อนเลยค่ะแสดงว่าชื้นแน่นอน





น้ำตาลทรายเม็ดละเอียด (จะถ่ายทำไมนี่ใครๆก็รู้ )





สีตามชอบ...เราใช้สีเจล สีฝุ่น
สีน้ำไม่ควรใช้ค่ะเพราะจะเป็นการเพิ่มความชื้นแต่ถ้าไม่มีสีเจล สีฝุ่น
สีน้ำก็ใช้ได้ค่ะแต่อย่าใส่เยอะเอาแค่หยดสองหยดพอ





วิธีทำ

เอาอัลมอนต์มีลกับน้ำตาลไอซิ่งไปปั่นให้ละเอียด





ปั่นเสร็จใช้กระชอนตาห่างๆร่อนซักสองครั้ง





ไปตีไข่ขาวกัน..เอาเกลือใส่ไปจิ๊ดนึงแล้วตีให้เป็นฟองแบบนี้ค่ะ





ตีสปีดสูงค่อยๆใส่น้ำตาลจนหมดจนได้ยอดอ่อน





ใส่สีได้เลย...วันนี้เราจะทำสีเหลืองค่ะแต่ด้วยความที่เวลาอบสีเหลืองทีไรหน้าจะด่างตลอดเราเลยขอเอาสีน้ำตาลใส่ลงไปนิดนึง
(แอบเอาสีฝุ่นทองใส่ไปด้วย ลองดู )เพื่อให้เป็นสีเหลืองแบบนวลๆ





ตีจนตั้งยอดพอแข็ง ขึ้นเงางาม แบบเมอแรงค์





เอาส่วนของอัลมอนต์มีลกับไอซิ่งที่ร่อนแล้วผสมลงไปแบ่งใส่ซักสามรอบเอา spatula fold เร็วๆ
วิธีการก็เอา spatula fold ตามเข็มนาฬิกาแล้วหมุนกะละมังไปในตัว
ช้อนเอาส่วนก้นขึ้น ลง เป็นวงกลมเร็วๆ ขั้นต้องนี้เราจะ break mass คือเราจะทำลายฟองอากาศหยาบๆของไข่ขาวจนผสมให้เนียน
พอเริ่มเข้ากันก็เอาส่วนผสมที่เหลือใส่ให้หมดตะล่อมไปนับในใจไปด้วยว่ากี่ครั้ง...
ตะล่อมน้อยดีกว่าตะล่อมมากค่ะ
ตะล่อมน้อยไป...ยังเอามาตะล่อมเพิ่มได้
ตะล่อมมากส่วนผสมเหลว....ใช้ไม่ได้..ทิ้งลูกเดียว ฮ่า






ถ้าใครมีที่ปาดเค้กแบบนี้เอามาใช้เลยค่ะ
ใช้เอามา fold จนขึ้นเงาสวยงามส่วนผสมไหลเหมือน magma
ฝรั่งเค้าเรียกขั้นตอนนี้ macaronage
(สังเกตุ ดูของเราเนื้อไม่เนียนเท่าไหร่เพราะความที่งกเลยไปซื้ออัลมอนต์แบบเต็มๆมาบด เอง..บดเท่าไหร่ก็ไม่ละเอียดได้แค่นี้ล่ะ..คราวหน้าซื้อแบบบดสำเร็จดีกว่า)





เอาใส่ถุงเตรียมบีบเลยค่ะ





เราไม่ได้ทำแบบ เคยทำแล้วพอบีบแล้วเกร็งๆพิลึกเลยบีบแบบไม่มี template ง่ายกว่าเยอะเลย






แล้ว ก็ตกแต่งตามชอบเลยค่ะ...ถาดนี้เราสะบัดสีแดงลงไปนิดหน่อย..อย่าเยอะนะไม่ งั้นเละเพราะสีน้ำมันจะไปเพิ่มความชื้นให้ตัวมาการอน...แต้มสีกับพูกันนิด เดียวแล้วสะบัดโลด





ส่วนถาดนี้เราโรยงาขาว งาดำค่ะ





พัก ผิวประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั้วโมง...ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศของเราแห้งเร็ว 30 นาทีส่งอบโลดที่ 150 องศาแบบมีพัดลม ไฟบน-ล่าง....หลังจาก 5 นาทีผ่านไปเอาไม้แง้มประตูเตาอบไล่ความชื้นแล้วอบต่ออีก 8 นาที....
เรา อบรวมทั้งหมด 13 นาที...ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของมาการอนและเตาอบของแต่ล่ะบ้านด้วยน๊า สังเกตุกันเอาเองเราลองมาหลายสูตร หลายแบบ แบบนี้เวิร์คสุดสำหรับเรา






ก้นงามเลาะออกอย่างง่ายดาย..กับ silpat เราชอบมากๆที่ออสเตรเลียไม่มีขายเราสั่งจากเวปอเมซอน





บีบไส้โลด...วันนี้ทำสองไส้ มีเลม่อนเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดกินแล้วหายง่วง กับ ราสเบอรี่บัตเตอร์ครีม






รับเลม่อนมาการอนแบบเปรี้ยวๆจี๊ดจ๊าดมั้ยคะ





หรือจะรับแบบ ราสเบอรี่บัตเตอร์ครีมดีคะ





ขอให้สนุกกับการทำมาการอนทานเองที่บ้านนะคะ
ขอบคุณที่หลงเข้ามาค่ะ
จขบ...ลมแทบใส่หลังจากอัพเสร็จ

No comments: